Ngân hàng Việt chuyển mình bằng ngân hàng số

Phát triển ngân hàng số trở thành mục tiêu tiên quyết của nhiều ngân hàng thương mại, nhằm thích ứng trong thời đại số và chinh phục mọi khách hàng.

Công nghệ số đang dần xóa mờ ranh giới địa lý và vật lý giữa các nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Chính điều này khiến cho các ngân hàng phải quan tâm hơn nữa việc xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số, bên cạnh hoạt động của ngân hàng truyền thống.

Dịch Covid-19 bùng phát, thời gian giãn cách xã hội kéo dài đã tác động mạnh mẽ đến thói quen và hành vi người tiêu dùng, là động lực thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn.

Theo báo cáo của McKinsey, giai đoạn 2020-2021 lượng người dùng Việt sử dụng thường xuyên dịch vụ ngân hàng số tăng đến 82%. Trong đó, 43% người dùng quan tâm đến chuyển khoản, 21% chú ý đến vấn đề thanh toán. Một số nghiên cứu khẳng định việc người dùng thích ứng và tiếp cận nhanh các phương thức trực tuyến vẫn đang và sẽ được duy trì ngay cả khi đại dịch kết thúc.

Ngân hàng số đưa dịch vụ tài chính đến gần hơn với khách hàng. Ảnh: ACB.

Ngân hàng số đưa dịch vụ tài chính đến gần hơn với khách hàng. Ảnh: ACB.

Vì vậy, các ngân hàng thương mại, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới buộc phải chuyển đổi số để thích nghi, tồn tại trong cuộc cạnh tranh đầy khó khăn và khốc liệt hiện nay.

Báo cáo của KPMG cho biết, trong thập kỷ tới, ngành ngân hàng sẽ thay đổi nhiều hơn tất cả những gì đã diễn ra ở ngành công nghiệp này trong 100 năm qua. Các ngân hàng trong tương lai sẽ khai thác các cơ hội có sẵn trong các lĩnh vực lân cận như mua sắm, giáo dục, du lịch, ăn uống, giải trí,…tạo ra một hệ sinh thái mà lĩnh vực tài chính, ngân hàng đóng vai trò điều phối và thúc đẩy mọi sự phát triển.

Chỉ trong một năm qua, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự ra đời của nhiều ngân hàng số. 93% nhà băng phản hồi khảo sát của Vietnam Report cho biết đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số, 80% đang số hóa các nghiệp vụ lõi và thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin. Nếu không phát triển một lộ trình số hóa có chiến lược, tầm nhìn dài hạn và rõ ràng ngay từ bây giờ, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ sớm phải đứng ngoài cuộc chơi này trong tương lai gần.

Đến nay, nhiều ngân hàng đã thiết kế ứng dụng với giao diện thông minh và thân thiện với người dùng, triển khai chương trình miễn phí mở và duy trì thẻ, mở tài khoản ngân hàng trực tuyến bằng phương pháp định danh điện tử (eKYC), đi kèm nhiều chương trình khuyến mãi và quà tặng… Điều này phần nào cho thấy nỗ lực của các ngân hàng số trong cuộc đua cạnh tranh năng lực, cũng như thu hút thêm khách hàng. Tuy nhiên, yêu cầu và mong đợi của khách hàng sẽ ngày một cao hơn, từ đó thúc đẩy các Ngân hàng số phải nỗ lực đổi mới hơn bao giờ hết trong cuộc đua sôi động và đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *